banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Bộ Xây dựng trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum về nâng mức cho vay vốn làm nhà cho hộ nghèo
3-8-2017
Ngày 17/7/2017, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 1605/BXD-QLN trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai gửi tới trong Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XIV về Chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội, quy định mức cho vay còn thấp (tối đa 25 triệu đồng/hộ) nên người dân khó có thể làm nhà ở theo đúng tiêu chí 3 cứng; đề nghị Thủ tướng Chính phủ nâng mức cho vay vốn làm nhà ở cho hộ nghèo lên 40-50 triệu đồng/hộ.
Bộ Xây dựng trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum  về nâng mức cho vay vốn làm nhà cho hộ nghèo
Ảnh minh họa

Bộ xây dựng trả lời như sau: Sau khi tổng kết Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ (giai đoạn 1), Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 về  chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015. Để phù hợp với chủ trương huy động nhiều nguồn lực và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, đồng thời tăng tính chủ động của địa phương và người dân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ, tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển từ phương thức hỗ trợ trực tiếp sang phương thức hỗ trợ gián tiếp (mỗi hộ gia đình được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6). Như vậy, với mức vay ưu đãi 25 triệu đồng/hộ, cùng với việc huy động thêm các nguồn lực từ gia đình, dòng họ và cộng đồng, hộ gia đình có thể xây dựng một ngôi nhà có diện tích tối thiểu 24m2, tuổi thọ trên 10 năm, có giá thành xây dựng khoảng từ 40 - 60 triệu đồng (tùy vào điều kiện của từng hộ gia đình và mức hỗ trợ từ các nguồn huy động khác của địa phương).

Qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương cho thấy, mức vay ưu đãi 25 triệu đồng/hộ cơ bản phù hợp với đa số đối tượng tại các vùng miền trên cả nước. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ như trên thì một số đối tượng như: hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, người già cả, neo đơn,... sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà ở. Đối với các đối tượng này, tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg đã quy định Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại địa phương phối hợp, tham gia, tổ chức xây dựng nhà ở cho các đối tượng này để giảm chi phí xây dựng nhà ở. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào điều kiện của địa phương chủ động cân đối, bố trí một phần kinh phí từ ngân sách địa phương, cũng như kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tham gia giúp đỡ để các hộ nghèo xây dựng nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Mặt khác, hiện nay Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phối hợp với chính quyền các cấp, tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực vận động tạo thêm các nguồn lực để hỗ trợ nâng cao chất lượng nhà ở cho các hộ nghèo.

Với trách nhiệm của mình, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho khoảng 300 nghìn hộ gia đình nghèo có khó khăn về nhà ở tại khu vực nông thôn đúng theo kế hoạch đề ra. Đối với ý kiến của cử tri tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai đề nghị nâng hạn mức cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, Bộ Xây dựng xin ghi nhận để phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vào thời điểm thích hợp./.

Hồ Nam VPĐĐBQH  
Tin liên quan:
Icon Một số nội dung trả lời ý kiến cử tri của Bộ Công an
Icon Bộ Y tế trả lời một số ý kiến cử tri về khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
Icon Bộ lao động, thương binh xã hội trả lời kiến nghị của cử tri
Icon NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MỤC “DIỄN ĐÀN CỬ TRI”
Icon Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến cử tri tỉnh Kon Tum đề nghị mở lại Trường Thiếu sinh quân dân tộc Quân khu 5
Icon Những vấn đề cử tri quan tâm trước Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời ý kiến cử tri về tăng mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng là thanh niên xung phong
Icon Bộ Công thương trả lời ý kiến cử tri liên quan đến các dự án thủy điện
Icon Một số vấn đề được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm
Icon Bộ Công an trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE