banner
Thứ 6, ngày 19/4/2024
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)
26-10-2018
Sáng ngày 25/10/2018, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Đây là dự án luật rất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội, nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và nhân dân. Đây cũng là dự án luật khó, có nhiều chính sách mới, phức tạp, vẫn còn nhiều nội dung có ý kiến khác nhau.
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau  của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)
Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám phát biểu ý kiến tham gia xây dựng luật

Tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám và 19 đại biểu Quốc hội cả nước phát biểu ý kiến và tranh luận về phạm vi điều chỉnh; Cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập; Người có nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập; Xử lý thu nhập tài sản tăng thêm, giải trình không hợp lý về nguồn gốc;… v.v Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám đã phát biểu tham gia 5 ý kiến vào dự án luật này về cơ quan kiểm soát thu nhập; Việc xử lý tài sản thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai phải giải trình hợp lý về nguồn gốc; Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Khái niệm tham nhũng của người có chức vụ quyền hạn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi quy định tại khoản 1 Điều 3; Về trách nhiệm giải trình quy định tại khoản 1 Điều 5.

Về cơ quan kiểm soát thu nhập quy định tại Điều 30, đại biểu Tô Văn Tám tán thành với quy định, nhưng ở khoản 1 giao cho Thanh tra Chính phủ kiểm soát thu nhập của người giữ chức vụ từ Giám đốc Sở tương đương trở lên ở địa phương, theo đại biểu nếu giao như thế liệu có quá tải với Thanh tra Chính phủ không? Thanh tra Chính phủ còn rất nhiều việc quan trọng khác nữa, bây giờ giao nhiệm vụ kiểm soát đến cả Giám đốc Sở thì liệu có quá nhiều, quá tải cho cơ quan Thanh tra Chính phủ hay không? Nếu giao cho Thanh tra Chính phủ cả Giám đốc Sở thì lại chưa phù hợp với tinh thần phân cấp trong quản lý hành chính hiện nay. Chính phủ đang chủ trương phân cấp, phân quyền, Thanh tra Chính phủ có ngành dọc, chỉ đạo nghiệp vụ từ ngành dọc, từ Thanh tra Chính phủ cho đến thanh tra các địa phương, nên quy định Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập đến Phó Chủ tịch tỉnh và tương đương  trở lên; Giám đốc Sở và tương đương thì giao cho thanh tra tỉnh. Trong quá trình đó, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thanh tra cấp tỉnh làm nghiệp vụ này thì phù hợp hơn.

Về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 20 khoản 2 điểm d "Thành lập giữ chức vụ quản lý điều hành doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, thuộc lĩnh vực mà mình trước đây có trách nhiệm quản lý trong thời gian nhất định theo quy định của Chính phủ", tức là không cho những người này làm việc này. Theo đại biểu nên quy định thẳng là bao nhiêu thời gian chứ đừng giao Chính phủ, điều này luật có thể quy định trong bao nhiêu năm./.

 

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tham dự kỳ họp
Icon Tham gia ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Icon Kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV
Icon Hoạt động trong tháng 10 và 11/2018 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Icon Ngày 09/11 - Ngày pháp luật Việt Nam – Ngày tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Icon Hoạt động trong tháng 9/2018 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Icon VẤN ĐỀ CÔNG NGHIỆP AN NINH TRONG DỰ THẢO LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN
Icon Kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2018 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum
Icon Họat động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong 6 tháng đầu năm 2018
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE