banner
Thứ 5, ngày 18/4/2024
Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia
4-11-2018
Tối 02/11, tại Hội trường Ngọc Linh, thành phố Kon Tum, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia lần thứ nhất năm 2018.
Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa (người thứ 2 từ phải sang)tặng quà cho lãnh đạo 3 tỉnh tại buổi Giao lưu. Ảnh: Dương Nương

Tới dự, về phía Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Quân khu 5, Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Ủy ban Quốc gia – Bộ Ngoại giao, Ủy ban Dân tộc, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Binh đoàn 15; lãnh đạo tỉnh Đăk Lăk, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đăk Nông; Thường trực Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Kon Tum; các đơn vị LLVT; Chỉ huy trưởng, Chính ủy BĐBP các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên có chung đường biên giới với Lào và Campuchia.

 

Về phía nước CHDCND Lào có các đồng chí: Lệch Xay Nha Phon - Ủy viên TW Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Attapư; Khăm Phởi Bút Đa Viên, Ủy viên TW Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông; Cục Bộ đội Biên phòng -Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Lào; Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát - Bộ An ninh Lào; lãnh đạo chính quyền và LLVT nhân dân tỉnh Attapư và tỉnh Sê Kông.

Về phía Vương quốc Campuchia có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hiến binh Hoàng gia; Cục Biên giới Quân đội Hoàng gia; Tổng cục Công an Quốc gia; Tổng cục Di trú; lãnh đạo chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh Ratanakiri; Đoàn nghị sỹ Quốc hội.

 

 

Những năm qua, hoạt động đối ngoại biên giới giữa chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia luôn được phát huy, tiếp tục thể hiện nguyện vọng đoàn kết, hữu nghị với nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật là các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao thường niên; gặp gỡ, hội đàm, kí kết các văn bản hợp tác bảo vệ an ninh biên giới, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch; lấy hiệu quả từ hợp tác phát triển khu vực cửa khẩu và khu vực biên giới làm điểm nhấn để phát triển ra các vùng phụ cận.

5 năm trở lại đây, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ các tỉnh: Sê Kông, Attapư và Ratanakiri xây dựng trường học, bệnh viện và các công trình dân sinh… trị giá trên 16 tỷ đồng. Việc thăm hỏi, giao lưu, tặng quà, khám chữa bệnh luôn được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, hiệu quả…

Trong hợp tác kinh tế - thương mại, hiện có 03 doanh nghiệp của tỉnh được cấp phép thực hiện 04 dự án đầu tư tại các tỉnh của Campuchia với tổng vốn đăng ký khoảng 1.034 tỷ đồng; 02 doanh nghiệp với 02 dự án về lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp đang được đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Lào với tổng vốn đăng ký khoảng 747 tỷ đồng.

Đặc biệt, với sự giúp đỡ của các tỉnh bạn trong tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và thực hiện nhiệm vụ Quốc tế, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã tìm kiếm, quy tập, hồi hương được 1.259 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 872 hài cốt liệt sĩ ở Lào và 387 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia.

Tại buổi giao lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Attapư, Sê Kông và lãnh đạo tỉnh Rattanakiri đã cùng điểm lại một số kết quả đạt được trong hợp tác, thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác trên các lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, giáo dục; tình hình triển khai các nội dung hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển; các hoạt động phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng Kon Tum và lực lượng bảo vệ biên giới 3 tỉnh Attapư, Sê Kông và Rattanakiri trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới; việc triển khai các dự án liên quan đến phát triển kinh tế đối ngoại vùng biên giới; việc phối hợp chặt chẽ trong đẩy mạnh công tác đối ngoại biên giới...

Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Kon Tum, Sê Kông và Giám đốc Công an tỉnh Attapư, Ratanakiri đã cùng kể những câu chuyện ý nghĩa, những việc làm đầy tính nhân văn với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, vì một biên giới hòa bình và giàu mạnh.

Tại chương trình giao lưu, các đại biểu còn được xem những thước phim kể với những câu chuyện cảm động về những con người dành cả đời mình làm cầu nối vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, Nhân dân và Lực lượng vũ trang của 4 tỉnh.

Đan xen với giao lưu là chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào-Campuchia do các nghệ sĩ đến từ 3 nước biểu diễn như “Thắm tình biên cương”, “Tiếng hát từ mốc ba biên”, “Sải Chay Lào Việt”, “Việt Nam – Campuchia Samakhi”…

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã trao tặng 40 con bò giống cho các hộ nghèo nơi biên giới với tổng trị giá 600 triệu đồng; trao 20 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khu vực biên giới thuộc 4 tỉnh: Kon Tum, Attapư, Sê Kông và Rattanakiri (5 học sinh/tỉnh) nâng tổng số học sinh được hỗ trợ từ chương trình này lên 2.844 em, trong đó có 99 học sinh Lào và 87 học sinh Campuchia.

 

Tin, ảnh: Dương Nương  
Tin liên quan:
Icon Đại hội thi đua quyết thắng Lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum lần thứ VIII thành công tốt đẹp
Icon Đại hội Hội Nông dân tỉnh Kon Tum lần thứ VIII thành công tốt đẹp
Icon Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm việc với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Icon Thủ tướng Chình phủ cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh
Icon Chuẩn y Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với đồng chí Lê Ngọc Tuấn
Icon Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kring Ba thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện Đăk Glei
Icon Điều động, phân công Bí thư Huyện ủy Kon Plông giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Icon Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh
Icon Đồng chí Nguyễn Đức Tuy giữ chức vụ Bí thư Thành ủy
Icon Chủ tịch UBND tỉnh dự Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE