banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
NHỮNG MÙA XUÂN LỊCH SỬ
1-2-2019
“Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta trên con đường mới mẻ... Ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình, ngày mai nhân dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước…Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập tự do” ( Hồ Chí Minh, lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu). Đó là ngày đầu xuân năm 1946, ngày cả dân tộc ta thực hiện quyền công dân của một nước tự do độc lập, cầm lá phiếu bầu ra những người đại diện chân chính cho mình, lập nên nhà nước kiểu mới công nông, và đặt nền móng pháp lý cho nhà nước đó. Khẳng định tính hiện thực của nhà nước đó cả về mặt pháp lý và thực tế, mùa xuân lập quốc, mùa xuân cả dân tộc ta “tỏ cho thế giới biết rằng Việt Nam ta đã: Kiên quyết đoàn kết chặt chẽ, kiên quyết chống thực dân, kiên quyết tranh quyền độc lập…” ( Hồ Chí Minh toàn tập tập 4).
NHỮNG MÙA XUÂN LỊCH SỬ

 Mang sức xuân mới của tinh thần “không chịu làm nô lệ” nhân dân ta đã không quản gian khổ hy sinh, không chịu khuất phục trước sức mạnh bạo lực của kẻ thù để làm nên một Điện Biên lịch sử, đỉnh cao của chiến cuộc đông xuân 1953-1954. Đất nước bước vào những mùa xuân dựng xây, và những mùa xuân đấu tranh cho non sông thống nhất. Vẫn còn đó kẻ thù xâm lăng mới, mưu toan chia cắt đất nước, dân tộc ta lại bước vào cuộc đụng đầu lịch sử mới gay go quyết liệt hơn, lâu dài và gian khó hơn, lời thề của mùa xuân lập quốc vẫn vang vọng trong lòng những người dân đất việt, hàng triệu người lên đường chiến đấu, hàng triệu người xuống đường đấu tranh, đáp lời kêu gọi thiêng liêng “tiến lên toàn thắng ắt về ta”, một mùa xuân nở hoa chiến thắng, tiếng pháo giao thừa đón xuân 1968, hòa quyện tiếng súng tiến công đồng loạt vào các thành phố, thị xã, hàng trăm quận lỵ, căn cứ, kho tàng, sân bay, sở chỉ huy Mỹ- Ngụy trên khắp miền Nam, nhân dân miền Nam đứng lên diệt ác phá kìm giành quyền làm chủ. Tiếng súng tiến công mùa xuân Mậu Thân đã đánh một đòn mạnh mẽ vào ý chí xâm lược của kẻ thù, âm vang của nó vượt ra khỏi biên giới quốc gia làm “rung chuyển cả Lầu năm góc”, gây nên chấn động mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân và chính giới Mỹ “Một cảm giác thất vọng, bao trùm chính giới Oa sinh tơn, chính phủ bị xúc động” (Giô dep A.Amto). Để rồi từng bước xuống thang và hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình được ký kết vào mùa xuân Quý Sửu 1973.

 “Trung ương họp giữa những ngày tuyết giá. Con én về bên cửa sổ nhìn sang” (Tố Hữu) chim én về báo hiệu mùa xuân mới, mùa xuân của những quyết định quan trọng, mùa xuân tiến công trên khắp chiến trường miền Nam, mở đầu bằng tiếng súng tiến công trên cao nguyên Ban Mê Thuột (10/3/1975), bằng những cuộc tiến công mãnh liệt vào sở chỉ huy sư đoàn 25 ngụy, dinh tỉnh trưởng, khu kho Mai Hắc Đế... đã nhanh chóng làm tan rã quân địch, giải phóng thị xã, địch núng thế rút bỏ cao nguyên, cuộc rút lui đã nhanh chóng trở thành cuộc tháo chạy tán loạn, liên tục tiến công, thần tốc và táo bạo ngày 30/3 Thừa Thiên Huế giải phóng, ngày 10/4 Đà Nẵng thất thủ, Quy Nhơn, Phan Rang, Phan Thiết,… chịu chung số phận, mọi cố gắng của Mỹ-Ngụy không thể ngăn nổi bước chân thần tốc trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tiến về Sài Gòn, giờ chiến thắng đã điểm 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975 lá cờ chiến thắng tung bay trên dinh tổng thống ngụy. Con đường giải phóng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn từ những năm 30 của thế kỷ trước, đã thực hiện hoàn toàn trọn vẹn, mùa xuân toàn thắng.

 Những mùa xuân đã đi vào lịch sử, bởi có một mùa xuân mở đầu, ánh sáng của mùa xuân hơn 80 năm trước đã soi sáng con đường giành độc lập giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, đó là mùa xuân Đảng cộng sản Việt Nam ra đời 03/02/1930, mùa xuân đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử cách mạng nước ta, mùa xuân mở đầu cho những thắng lợi to lớn và những bước tiến lớn lao của dân tộc ta, nhân dân ta.

 Ánh sáng mùa xuân 1930 vẫn tiếp tục soi sáng con đường đổi mới hiện nay, trên con đường xây dựng đất nước “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Xuân Kỷ Hợi, dân tộc ta lại bước vào những mùa xuân mới, những mùa xuân dựng xây, những mùa xuân hội nhập, hữu nghị và hòa bình./.

                                                        

Tô Văn Tám  
Tin liên quan:
Icon VẤN ĐỀ ĐOÀN KẾT NHẤT TRÍ TRONG ĐẢNG
Icon TÁM MƯƠI CHÍN MÙA XUÂN CỦA ĐẢNG
Icon HỌC TẬP PHONG CÁCH TƯ DUY: TỰ CHỈ TRÍCH CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH.
Icon PHONG CÁCH TÁC PHONG CỦA CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Icon DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
Icon Quan điểm của Đảng ta về quyền con người
Icon TÀI LIỆU ĐÍNH CHÍNH, BỔ SUNG, CHỈNH SỬA SÁCH "LỊCH SỬ ĐẢNG BỘ TỈNH, TẬP 1 (1930-1975)"
Icon CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI VĨ ĐẠI – Ý NGHĨA – NHẬN THỨC LUẬN.
Icon MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ VẤN ĐỀ VĂN HOÁ PHÁP LÝ
Icon Cảnh giác với sự xuyên tạc lịch sử
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE