banner
Thứ 4, ngày 24/4/2024
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)
22-5-2019
Sáng ngày 21/5/2019, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến  khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)
Đại biểu Y Nhàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum phát biểu. Ảnh: QUOCHOI.VN

Tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Y Nhàn và 23 đại biểu Quốc hội cả nước đã phát biểu ý kiến thảo luận về Triết lý giáo dục; Chính sách phát triển giáo dục; Ngân sách nhà nước cho giáo dục; các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục; Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; Loại cơ sở giáo dục; Chương trình sách giáo khoa; Thi tốt nghiệp phổ thông trung học; Đầu tư tài chính trong hệ thống giáo dục; Trình độ chuẩn nhà giáo và chế độ chính sách đối với nhà giáo;…

Đại biểu Y Nhàn đã phát biểu tham gia 5 ý kiến vào dự án luật này về các hành vi bị cấm trong cơ sở giáo dục; mục tiêu giáo dục phổ thông; Quy định trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân; Nhiệm vụ của nhà giáo… Theo đại biểu Y Nhàn, tại Điều 21 quy định các vấn đề cấm lợi dụng các hoạt động, trong đó có nội dung cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trên thực tế, không những có những hiện tượng xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn có hiện tượng xuyên tạc lịch sử, thậm chí bôi nhọ lịch sử, phủ nhận lịch sử. Bởi vậy, đề nghị bổ sung việc nghiêm cấm hiện tượng này trong giáo dục. Như vậy, điều luật này nên được bổ sung thành “cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử”.

Về các hành vi bị cấm trong cơ sở giáo dục, tại Điều 22 đã quy định các hành vi bị cấm khá đầy đủ và có tính khái quát. Tại khoản 4 mới quy định hành vi hút thuốc, uống rượu, bia là chưa đủ. Đề nghị bổ sung thêm các chất kích thích khác như vậy sẽ đầy đủ hơn.

Về quy định trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân tại Điều 48. Tại khoản 1 xác định các trường này có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Xác định như vậy là chưa đủ, các trường này còn một nhiệm vụ quan trọng nữa đó là nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để bổ sung và phát triển lý luận về cán bộ và công chức và công tác cán bộ, công chức. Trên thực tế các trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Đảng như Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện hành chính quốc gia, các trường Chính trị tỉnh, các trường của các tổ chức xã hội khác đã và đang thực hiện nhiệm vụ này. Bởi vậy, đề nghị bổ sung nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tổng kết ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn ứng dụng khoa học công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo.

Về nhiệm vụ của nhà giáo tại khoản 1 Điều 69 quy định giáo dục giảng dạy theo mục tiêu nguyên lý giáo dục thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục, chúng ta biết rằng hiệu quả giáo dục giảng dạy là yêu cầu quan trọng của nhà giáo, như vậy cần bổ sung vào nhiệm vụ này như sau: Giáo dục giảng dạy có hiệu quả theo mục tiêu, nguyên lý, nội dung chương trình giáo dục./.

Hồ Nam-VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tham dự kỳ họp
Icon VÀI VẤN ĐỀ QUAN TÂM TRONG DỰ THẢO LUẬT PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU BIA
Icon VẤN ĐỀ TỔ CHỨC CHO PHẠM NHÂN LAO ĐỘNG TRONG DỰ THẢO LUẬT THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ (Sửa đổi)
Icon Hoạt động trong tháng 5 và 6/2019 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Icon Kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Icon MẤY VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM TRONG DỰ THẢO LUẬT GIÁO DỤC (Sửa đổi)
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Kon Tum
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy tại Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum
Icon Tham gia ý kiến Dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE