banner
Thứ 5, ngày 25/4/2024
Ban Pháp chế khảo sát tại Tòa án nhân dân tỉnh
30-8-2019
Ngày 28/8/2019, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh do đồng chí Thái Văn Ngọc làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 tại Tòa án nhân dân tỉnh.
Ban Pháp chế khảo sát tại Tòa án nhân dân tỉnh
Trưởng Ban Pháp chế Thái Văn Ngọc (người đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VM

Mục đích là nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân tỉnh, đảm bảo các kiến nghị của Ban qua giám sát được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Tham gia Đoàn khảo sát có lãnh đạo và các ủy viên Ban Pháp chế của HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, đối với việc chấp hành pháp luật trong giám định tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các Bộ luật, luật có liên quan đến giám định tư pháp, đặc biệt là Luật giám định tư pháp nên giúp cho việc đánh giá, sử dụng kết luận giám định tư pháp trong giải quyết, xét xử các vụ án được chính xác hơn. Đồi với việc chấp hành pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự, việc theo dõi, tiếp nhận đơn, thụ lý các loại án… được quy về một đầu mối tại Văn phòng. Đến nay, tòa án nhân dan hai cấp thực hiện nghiêm túc, có mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ đúng quy định của pháp luật…Bên cạnh đó, Tòa án tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác giáo dục, quản lý cán bộ, công chức theo Bộ quy tắc ứng xử số 87/QĐ-HĐTC, ngày 04/7/2018 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia ban hành Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán; nâng cao trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của Thẩm phán theo quyết định số 120/QĐ-TANDTC, ngày 19/6/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND; triển khai thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp đột phá về nâng cao chất lượng công tác xét xử đã được TAND tối cao xác định;  kịp thời nhắc nhở, yêu cầu kiểm điểm ngay sau khi Thẩm phán để xảy ra sai sót trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ, việc.

          Tuy nhiên, việc ban hành bản án, quyết định còn sai sót, nhầm lẫn dẫn đến phải ra quyết định, văn bản sửa chữa, bổ sung bản án; việc gửi các văn bản tố tụng, bản án, quyết định cho Viện kiểm sát còn chậm; một vài Thẩm phán, Thư ký được phân công giải quyết vụ án chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm nên chất lượng giải quyết, xét xử các loại án chưa cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Văn Ngọc ghi nhận Tòa án nhân dân tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh như: Tòa án nhân dân tỉnh đã sửa đổi quy chế làm việc, nâng cao vai trò của các Thẩm phán, làm tốt công tác kiểm tra, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng thẩm phán...nên không để xảy ra án bị hủy, đặc biết là đã làm được công tác báo cáo án. Qua đó, đồng chí đề nghị ngành Tóa án cần nêu rõ lý do gia hạn án; đối với việc phân công nhiệm vụ xét xử các vụ án cho các Thẩm phán phải văn bản hóa. Đồng thời, ngành Tòa án ở tỉnh cần đề cao trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan trong công tác kiểm tra, đôn đốc các Thẩm phán trong công tác xét xử các vụ án.

TH  
Tin liên quan:
Icon HĐND tỉnh Kon Tum tổ chức Kỳ họp bất thường
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri xã Đăk Rơ Wa
Icon Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI thành công tốt đẹp
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 tại Quảng Ngãi
Icon BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH GIÁM SÁT TẠI CÔNG AN HUYỆN ĐĂK HÀ
Icon Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng tiếp Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba thăm, chúc Tết các xã đặc biệt khó khăn và các gia đình chính sách ở huyện Đăk Glei
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE