banner
Thứ 5, ngày 18/4/2024
Ban Pháp chế khảo sát tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
30-8-2019
Ngày 30/8/2019, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh do đồng chí Thái Văn Ngọc-Trưởng Ban Pháp chế làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (VKSND tỉnh).
Ban Pháp chế khảo sát tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Trưởng Ban Pháp chế Thái Văn Ngọc (người đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VM

Mục đích là nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; đảm bảo các kiến nghị của Ban qua giám sát được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Tham gia Đoàn khảo sát có lãnh đạo và các ủy viên Ban Pháp chế của HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của VKSND tỉnh, về tình hình chấp hành pháp luật trong giám định tư pháp cho thấy chất lượng công tác giám định tư pháp đã đáp ứng được yêu cầu của hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tại địa phương. Kết luận giám định khách quan, kịp thời, đúng quy định của pháp luật đã phục vụ tốt cho việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong 03 năm (2016-2018), VKSND tỉnh không trưng cầu giám định tư pháp vụ, việc nào. Cơ quan điều tra cấp tỉnh đã trưng cầu giám định 121 vụ, việc chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: Giám định pháp y; kỹ thuật hình sự. Các vụ, việc trưng cầu giám đình đều đảm bảo đúng trình tự, thủ tục giám định tư pháp.

Về kết quả giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự, đã kiểm sát chặt chẽ 100% các thông báo thụ lý vụ, việc dân sự và thông báo trả lại đơn khởi kiện cho đương sự của Tòa án; theo dõi chặt chẽ số vụ, việc thụ lý của Tòa án để rà soát, đối chiếu. Tại phiên tòa, kiểm sát viên đã thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật; thể hiện đúng vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tố tụng dân sự. Năm 2018, VKSND tỉnh đã chọn nội dung “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật”  làm khâu “đột phá” để tổ chức thực hiện và đã thu được nhiều kết quả tích cực. VKSND hai cấp đã ban hành 20 kháng nghị phúc thẩm, được chấp nhận 10 vụ; VKS đã rút kháng nghị 1 vụ; không chấp nhận 8; còn 01 vụ chưa xét xử; đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm 6 vụ; ban hành 16 kiến nghị đối với Tòa án trong tỉnh để khắc phục các vi phạm; ban hành 14 yêu cầu Tòa án xác minh thu thập thêm tài liệu chứng cứ để làm căn cứ giải quyết vụ án, đều được Tòa án chấp nhận.

Về kết quả giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự, tập trung kiểm sát việc chuyển giao bản án giữa Tòa án với cơ quan thi hành án dân sự. Trong 03 năm (2016-2018), VKSND hai cấp đã tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan thi hành án 33 lượt, ban hành 33 kiến nghị, 01 kháng nghị. Các kiến nghị, kháng nghị chủ yếu tập trung vào một số vi phạm của Cơ quan thi hành án dân sự trong việc phân loại điều kiện thi hành án; không thực hiện đúng nội dung của bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các kiến nghị của VKS đều được Tòa án và Cơ quan thi hành án dân sự chấp nhận, sửa chữa, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả thi hành của các bản án mà tòa án tuyên được thực thi kịp thời và chất lượng.

Tuy vậy, công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ giải quyết tin báo, giải quyết án của cơ quan điều tra còn thấp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Văn Ngọc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của VKSND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Qua đó, đồng chí đề nghị VKSND tỉnh báo cáo cụ thể một số vấn đề như: Các vụ án điển hình; những tồn tại trong công tác phối với giữa các cơ quan tố tụng...để Ban Pháp chế của HĐND tỉnh nghiên cứu, báo cáo, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét. Đồng thời, VKSND tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm sát nhằm phát hiện, chấn chỉnh ngay từ đầu những vấn đề không đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

TH  
Tin liên quan:
Icon Ban Pháp chế khảo sát tại Tòa án nhân dân tỉnh
Icon HĐND tỉnh Kon Tum tổ chức Kỳ họp bất thường
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri xã Đăk Rơ Wa
Icon Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI thành công tốt đẹp
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6 tại Quảng Ngãi
Icon BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH GIÁM SÁT TẠI CÔNG AN HUYỆN ĐĂK HÀ
Icon Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng tiếp Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE