banner
Thứ 5, ngày 25/4/2024
VẤN ĐỀ TUYỂN DỤNG TRONG DỰ THẢO LUẬT CÁN BỘ CÔNG CHỨC
16-9-2019
Tại điều 38 khoản 2 của dự thảo có quy định việc tuyển dụng công chức thông qua xét tuyển, đó là: Cam kết tình nguyện làm việc từ 5 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Người học theo hình thức cử tuyển theo quy định của luật giáo dục sau khi tốt nghiệp trở về công tác tại địa phương nơi cử đi học. Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ.
VẤN ĐỀ TUYỂN DỤNG TRONG DỰ THẢO LUẬT CÁN BỘ CÔNG CHỨC

Vấn đề đặt ra ở đây là thế nào là nhà khoa học trẻ, và Chính phủ sẽ quy đinh chi tiết thế nào khái niệm này, nếu không có quan niệm thống nhất cụ thể, rõ ràng dễ dẫn tới tùy tiện khi thực hiện tuyển dụng.

 Chúng ta biết rằng nhà khoa học là những người rất quan trọng đối với nhân loại, nhờ có những phát minh, công trình nghiên cứu của họ mà thế giới mới phát triển như ngày nay, không phải nghiên cứu nào cũng đạt được thành quả ngay lập tức mà cần trải qua một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự hy sinh và thời gian để ghi nhận. như vậy để giải quyết vấn đề nhà khoa học là gì tôi cho rằng: khoa học là toàn bộ hoạt động có hệ thống nhằm xây dựng và tổ chức kiến thức dưới hình thức những lời giải thích và tiên đoán có thể kiểm tra được về vũ trụ.

Nhà khoa học theo nghĩa rộng là người tham gia vào những hoạt động mang tính hệ thống nhằm thu được tri thức trong một lĩnh vực nào đó, theo nghĩa hẹp hơn, một nhà khoa học là người áp dụng các phương pháp khoa học trong nghề nghiệp của họ, người này có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực khoa học, đặc biệt trong khoa học tự nhiên, toán học và xã hội, dự thảo luật nên tiếp cận nhà khoa học theo nghĩa hẹp, họ thực hiện các nghiên cứu nhằm hiểu biết đầy đủ hơn về sự vận hành của tự nhiên và dựa vào những nguyên lý của tự nhiên để ứng dụng cho cuộc sống của con người.

 Nhà khoa học thông qua các phương pháp sử dụng cách quan sát các dấu hiệu biểu hiện mang tính chất và bất thường của tự nhiên nhằm thu thập thông tin, rồi sắp xếp các thông tin đó thành dữ liệu để phân tích nhằm giải thích cách thức hoạt động, tồn tại của sự vật hiện tượng. Một trong những cách thức đó là phương pháp thử nghiệm nhằm mô phỏng hiện tượng tự nhiên dưới điều kiện kiểm soát được và các ý tưởng thử nghiệm. Tri thức trong khoa học là toàn bộ lượng thông tin mà các nghiên cứu đã tích lũy được. Định nghĩa về khoa học được chấp nhận phổ biến rằng khoa học là tri thức tích cực đã được hệ thống hóa.

 Nhà khoa học làm gì. Tùy thuộc vào lĩnh vực đề tài như toán học, vật lý, hóa học, sinh học … mà mình đang nghiên cứu, mỗi nhà khoa học lại có những công việc cụ thể khác nhau, nhưng nhìn chung công việc của họ gồm: Xác định đề tài, lĩnh vực mà mình muốn nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và thông tin liên quan đến vấn đề đó; tiến hành thí nghiệm; phân tích kết quả và dữ liệu; trình bày kết quả phương pháp nghiên cứu cho cộng đồng khoa học để được cấp giấy chứng nhận; phối hợp với ngành công nghiệp, các bộ ngành để áp dụng các kết quả nghiên cứu và phát triển kỹ thuật tạo ra những sản phẩm mới. Và như thế nhà khoa học thường làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học. Dự thảo tiếp cận nhà khoa học chưa thật rõ ràng, với những vấn đề về nhà khoa học như đã nói trên, phải chăng họ trùng hợp hoặc tương đồng với quan niệm về người tài năng, nếu vậy thì không nên quy định tại điều luật này nữa mà đưa về điều 6 của dự thảo. Tuy nhiên quy định như điều 6 là cho những người tài đã ở trong bộ máy nhà nước, vấn đề mà quan tâm là thu hút người tài năng về trong bộ máy nhà nước, vấn đề này lại chưa có quy định trong luật, trong khi đó người tài trong xã hội không ít, vấn đề là phát hiện và đưa họ vào trong bộ máy để họ cống hiến tài năng của mình cho đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng thu hút nhiều người tài về phục vụ tổ quốc và kêu gọi nhân dân phát hiện và tiến cử người tài. Dự thảo luật cần có những quy định về vấn đề này./.

 

Tô Văn Tám  
Tin liên quan:
Icon VẤN ĐỀ THU HÚT TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI TRONG SỬA ĐỔI BỔ SUNG LUẬT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC.
Icon VẤN ĐỀ TỔ CHỨC CHO PHẠM NHÂN LAO ĐỘNG TRONG LUẬT THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ (Sửa đổi)
Icon Chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2019 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum
Icon Họat động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum 6 tháng đầu năm 2019
Icon Kết quả tiếp xúc cử tri định kỳ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Icon MẤY VẤN ĐỀ TRONG QUÁ TRÌNH SỬA ĐỔI LUẬT DÂN QUÂN TỰ VỆ.
Icon PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TRẺ EM - VẤN ĐỀ BỨC THIẾT
Icon Một số kết quả kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV và Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần cuối của kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE