banner
Thứ 6, ngày 26/4/2024
Ban Pháp chế của HĐND tỉnh khảo sát việc xây dựng thủy điện Đăk Mi
4-11-2019
Vừa qua, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã khảo sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri xã Đăk Choong về việc bồi thường, hỗ trợ tái định canh cho 21 hộ và tái định cư cho 23 hộ ở thôn Bê Rê và Kon Năng của xã Đăk Choong.
Ban Pháp chế của HĐND tỉnh khảo sát việc xây dựng thủy điện Đăk Mi
Đ/c Thái Văn Ngọc-Trưởng Ban Pháp chế (người đứng) phát biểu. Ảnh: VM

Tham gia cùng với Đoàn khảo sát có đại diện lãnh đạo một số phòng, ban có liên quan của huyện Đăk Glei, lãnh đạo UBND xã Đăk Choong.

Trước khi đi khảo sát thực tế, Đoàn khảo sát đã làm việc với UBND xã Đăk Choong. Theo báo cáo của UBND xã Đăk Choong, trước đây 21 hộ đã thống nhất với Công ty cổ phần Quang Đức nhận tiền bồi thường đất tái định canh, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa chi trả tiền bồi thường đất; chưa hỗ trợ tái định cư cho 23 hộ dân. Vấn đề này đã kéo dài từ năm 2009 đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Glei, thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A sau khi điều chỉnh quy hoạch đã nâng công suất lên 95 MW và do Công ty cổ phần Quang Đức làm chủ đầu tư. Tiến độ đầu tư thực hiện dự án rất chậm. Nguyên nhân chính là trách nhiệm phối hợp của chủ đầu tư với các ngành có liên quan để thực hiện dự án chưa cao. Đến nay chưa có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện đề nghị Công ty cổ phần Quang Đức hoàn thành chi trả tiền bồi thường hỗ trợ tiền đền bù đất tái định canh và hỗ trợ khu tái định cư trước ngày 05/11/2019; lập hồ sơ nhiệm vụ và lập Đồ án quy hoạch chi tiết khu tái định cư thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei Dự án thủy điện Đăk Mi 1 trình UBND huyện xem xét, cho ý kiến trước ngày 15/11/2019; triển khai thi công khu tái định cư thôn Kon Năng, xã Đăk Choong để bàn giao mặt bằng cho người dân xây dựng nhà ở , ổn định cuộc sống hoàn thành trước ngày 31/12/2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thái Văn Ngọc-Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh cho rằng chủ trương đầu tư Dự án thủy điện Đăk Mi 1 là chủ trương đúng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án rất chậm. Đồng chí nhắc lại ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh là nếu không thực hiện đúng quy định sẽ yêu cầu UBND tỉnh rút lại giấy phép đầu tư. Vì vậy, đề nghị UBND huyện và Công ty cổ phần Quang Đức quan tâm thực hiện. Về thu hồi 54 ha đất phát sinh do nâng công suất của nhà máy, trong đó có 04 ha lúa nước, 02 ha rừng phải trình HĐND tỉnh theo quy định, đề nghị UBND huyện Đăk Glei hoàn thành các thủ tục pháp lý trình UBND tỉnh để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

TH  
Tin liên quan:
Icon Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát tình hình thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2019
Icon Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại thành phố Kon Tum
Icon Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị liên tịch thống nhất nội dung Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khóa XI
Icon Hội đồng nhân dân tỉnh họp bất thường thông qua một số nội dung quan trọng
Icon Ban Pháp chế khảo sát tại Sở Tư pháp
Icon Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân
Icon Ban Pháp chế khảo sát tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Icon Ban Pháp chế khảo sát tại Tòa án nhân dân tỉnh
Icon HĐND tỉnh Kon Tum tổ chức Kỳ họp bất thường
Icon Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tiếp xúc cử tri xã Đăk Rơ Wa
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE