banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Ba của kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV
11-11-2019
Trong tuần làm việc thứ Ba (từ ngày 04 đến ngày 08/11/2019) của kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cùng đại biểu Quốc hội cả nước đã tham gia 10 buổi làm việc ở Hội trường để nghe và thảo luận các Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2019; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019; Một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thư viện; Việc phân bổ 4.069 tỷ đồng trong tổng số 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và một số nội dung liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và năm 2020. Tiến hành Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần  thứ Ba của kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV
Phiên chất vấn chiều ngày 07-11-2019

Tại các Phiên thảo luận các Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2019; Công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Công tác thi hành án và Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám và 48 đại biểu Quốc hội đã tham gia phát biểu, 06 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận. Đa số ý kiến đại biểu cơ bản thống nhất với nhiều nội dung trong các báo cáo của Chính phủ, báo cáo của các cơ quan tư pháp và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội;... Trong năm 2019, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Quốc hội giao trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám đã phát biểu tham gia ý kiến đối với Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của Chính phủ, đại biểu đề nghị Báo cáo nên đánh giá sâu thêm về nguyên nhân xã hội của tội phạm và hành vi phạm pháp luật để từ đó có giải pháp tốt, ngăn ngừa, hạn chế, loại trừ nguyên nhân xã hội này trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và hành vi pháp luật. Đồng thời phát biểu, cung cấp thông tin cho các đại biểu Quốc hội về tình hình của rừng đặc dụng Đắk Uy có liên quan tới ý kiến phát biểu của 1 đại biểu Quốc hội đối với Báo cáo công tác năm 2019 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Đại biểu Tô Văn Tám chất vấn tại hội trường

Tại các Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tăng trưởng bao trùm được xem là một cách tiếp cận, một quan điểm phát triển được nhiều tổ chức quốc tế nhắc đến. Trong các bài phát biểu của mình, nhiều lần Thủ tướng nhắc đến việc theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bao trùm. Thủ tướng cho biết Chính phủ đã và sẽ làm gì để thực hiện tăng trưởng bao trùm, phát triển hài hòa một cách mạnh mẽ, thực chất ? Thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng giai đoạn vừa qua đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn chậm. Sức cạnh tranh của nền kinh tế doanh nghiệp và sản phẩm vẫn còn yếu so với các nước. Chúng ta có rất ít doanh nghiệp lớn, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Thủ tướng còn hơn 1 năm nữa là hết nhiệm kỳ. Thủ tướng dự kiến sẽ có giải pháp đột phá gì để cải thiện thực trạng trên.

Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường về một trong những nguyên nhân khiến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số miền núi Tây Nguyên còn khó khăn là do nông sản sản xuất ra thiếu thị trường tiêu thụ, bị ép giá, sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số chưa gắn kết được vào chuỗi giá trị, nên giá trị gia tăng thấp. Bộ trưởng cho biết giải pháp căn cơ để giải quyết thực trạng trên ? Cà phê, cao su, tiêu là những cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao đang được bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên trồng, nhưng giá cả bấp bênh. Qua tiếp xúc cử tri, bà con đề nghị được trợ giá, bù cho sản phẩm. Bộ trưởng cho biết giải pháp cho đề nghị này.

Đại biểu Quốc hội Rơ Châm Long đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về việc đối với những người làm công tác ở thôn, xóm, làng, bản, để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa bàn có vai trò rất là quan trọng. Tuy nhiên, những người này ngoài chế độ trợ cấp rất là thấp, các quy định của pháp luật cho hoạt động này của họ hầu như chưa có. Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ có cần thiết đề xuất ban hành văn bản hoặc chính Bộ ban hành một khung pháp lý cho hoạt động của những người làm công tác ở thôn, xóm, làng, bản hay không? Việc thi tuyển vào cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ đỗ đạt rất thấp và rất khó có cơ hội vào. Bộ trưởng cho biết đâu là giải pháp để tháo gỡ vấn đề này?

Đại biểu Quốc hội Y Nhàn đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về Môi trường truyền thông số có tác dụng to lớn trong quản lý và phát triển báo chí nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như thương mại hóa hoạt động trong báo chí, xa rời tôn chỉ mục đích của tờ báo, vi phạm đạo đức người làm báo. Bộ trưởng nhìn nhận vấn đề trên như thế nào? Các giải pháp để ngăn chặn và phòng ngừa./.

Hồ Nam-VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ Hai của kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV
Icon Khai mạc kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV
Icon Kết quả tiếp xúc cử tri định kỳ trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Icon VẤN ĐỀ TUYỂN DỤNG TRONG DỰ THẢO LUẬT CÁN BỘ CÔNG CHỨC
Icon VẤN ĐỀ THU HÚT TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI TRONG SỬA ĐỔI BỔ SUNG LUẬT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC.
Icon VẤN ĐỀ TỔ CHỨC CHO PHẠM NHÂN LAO ĐỘNG TRONG LUẬT THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ (Sửa đổi)
Icon Chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2019 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum
Icon Họat động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum 6 tháng đầu năm 2019
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE