banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum khóa XV trong năm 2021
7-1-2022
Thực hiện quy định của Luật tổ chức Quốc hội và các văn bản có liên quan, trong năm 2021 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum đã tập trung thực hiện một số hoạt động trọng tâm sau.
Một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum  khóa XV trong năm 2021
Đoàn giám sát của Đòan ĐBQH tỉnh làm việc tại Sở tài nguyên và môi trường

* Về công tác giám sát, khảo sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ban hành Chương trình giám sát của Đoàn và các đại biểu Quốc hội tỉnh năm 2022. Triển khai thực hiện chương trình này, cuối tháng 11/2021 Đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác Quy hoạch trên địa bàn tỉnh Kon Tum kể từ khi luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất và thứ hai của Quốc hội khóa XV, Đoàn đã tiến hành khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn các huyện Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông và Ia H̕Drai; Khảo sát về những tác động đối với đối tượng là học sinh, sinh viên đang sinh sống tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 -2020 nay không còn là các xã, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg.

Đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã chất vấn trực tiếp tại Hội trường đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức thực hiện chỉ đạo không dùng văn soạn mẫu trong việc dạy và học môn Ngữ văn.

* Về công tác xây dựng pháp luật và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng, trước kỳ họp thứ hai các đại biểu trong Đoàn là thành viên của Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội nghiên cứu, tham gia ý kiến, thẩm tra các dự án luật theo chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng dân tộc và Uỷ ban. Đồng thời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi các cơ quan hữu quan trong tỉnh nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào 7/7 dự án luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật Cảnh sát cơ động; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi);…).

Tại kỳ họp thứ nhất và thứ hai, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tiến hành 8 buổi thảo luận tại Đoàn về tổ chức, nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước; đồng thời, tập trung nghiên cứu, tham gia phát biểu 49 lượt tại các phiên thảo luận ở Tổ và tại Hội trường về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật Cảnh sát cơ động; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025; Chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020; Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021;… v.v.

* Về công tác tiếp xúc cử tri, sau kỳ họp thứ nhất, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Đoàn đã gửi Thông báo kết quả kỳ họp thứ nhất và hoạt động của Đoàn tại kỳ họp này đến Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp để thông báo cho cử tri và tập hợp kiến nghị của cử tri, gửi về Đoàn tổng hợp, chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri.

Các ĐBQH tỉnh Kon Tum tham dự kỳ họp thứ 2-Quốc hội khóa XV

Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Thường trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức cho các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử tri tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 tại trung tâm 10 huyện, thành phố và 10 xã thuộc 10/10 huyện thành phố theo đúng quy định và phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương. Tại các Hội nghị tiếp xúc, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải thích, trao đổi và thông tin cho cử tri được biết về một số chủ trương và tình hình thực hiện các chính sách pháp luật của các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, ở tỉnh có liên quan đến nội dung hầu hết các kiến nghị của cử tri. Đối với những kiến nghị chưa trả lời được ngay tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tập hợp và đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Kon Tum xem xét, giải quyết và trả lời theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau kỳ họp, các đại biểu trong Đoàn thường xuyên gặp gỡ cử tri tại nơi cư trú, nơi công tác trong các buổi sinh hoạt Chi bộ Đảng, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt cộng đồng... để thông tin về kết quả các kỳ họp Quốc hội.

Cùng với đợt tiếp xúc trước kỳ họp thứ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Công an tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh gửi báo cáo tình hình hoạt động và đề xuất nội dung có liên quan đến kỳ họp để Đoàn và đại biểu Quốc hội tỉnh nghiên cứu, kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan hữu quan tại kỳ họp này.

* Về công tác tiếp công dân, từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, Đoàn đã phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng vào ngày 22 tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Đồng thời, phân công đồng chí Phó trưởng Đoàn thay mặt Đoàn tiếp công dân tại Trụ sở làm việc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khi có công dân đến Trụ sở yêu cầu. Tại các buổi tiếp công dân, đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ theo luật định.

Đoàn đại biểu đã tiếp nhận, xử lý 41 đơn, thư các loại của công dân trong và ngoài tỉnh theo quy định của pháp luật.

* Đoàn luôn duy trì, củng cố mối quan hệ phối hợp giữa Đoàn và các đại biểu Quốc hội trong Đoàn với Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp, Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh theo luật định. Tham gia và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII và các hoạt động Chính trị, Kinh tế, Văn hóa - xã hội và Quốc phòng - an ninh của tỉnh. 

* Về các hoạt động khác, sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn các chức danh lãnh đạo, Đoàn đã tiến hành bàn giao nhiệm vụ giữa Trưởng đoàn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV và khóa XV. Đồng thời, ban hành Quy chế hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026, chương trình công tác năm 2021; kịp thời báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng; báo cáo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh dịch Covid 19 tại tỉnh Kon Tum hàng tuần; báo cáo công tác tiếp công dân; xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021... theo đúng quy định.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giữ mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh bạn. Phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức cho các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham gia các hoạt động thẩm tra, tập huấn do các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức.... Thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19./.

Hồ Nam VPĐĐBQH  
Tin liên quan:
Icon Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ
Icon Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận ở Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 Luật
Icon Khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tham dự kỳ họp bất thường lần thứ nhất - Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri định kỳ sau kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV
Icon Một số kết quả kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE