banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
7-1-2022
Ngày 07/01/2022, tiếp tục Chương trình làm việc của kỳ họp bất thường lần thứ nhất - Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đại biểu Quốc hội: U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng các đại biểu trong Đoàn và khách mời tham dự.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
ĐBQH U Huấn phát biểu tại phiên họp trực tuyến

Phát biểu tham gia thảo luận vào dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội U Huấn đề nghị: Về chủ trương xây mới, cải tạo, nâng cấp các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, cần phải được triển khai đồng bộ, quản lý chặt chẽ và phải phát huy được hiệu quả thiết thực. Vì trong thực tế, thời gian qua ở một số địa phương còn tình trạng để lãng phí cơ sở vật chất phục vụ lĩnh vực dạy nghề; trang thiết bị không được khai thác sử dụng hiệu quả. Đào tạo nghề chưa sát với đặc điểm tình hình, chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ở địa phương, trong nước và xuất khẩu, chưa phát huy được hiệu quả, còn gây lãng phí ngân sách nhà nước.

  Đại biểu U Huấn đề nghị Chính phủ chỉ đạo, thực hiện khẩn trương nội dung Nghị quyết Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (Nghị quyết 42/2021/QH15) về việc "rà soát những khó khăn vướng mắc và bất cập trong thời gian thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg để có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng sinh sống tại khu vực II, khu vực III được chuyển lên khu vực I"; tạo điều kiện để các đối tượng thực sự còn gặp nhiều khó khăn ở xã khu vực II, khu vực III đã chuyển lên khu vực I tiếp tục được hưởng các chế độ hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian chuyển tiếp về chính sách và được hưởng nguồn hỗ trợ theo Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần này.

  Về điều hòa nguồn vốn đầu tư công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đại biểu đề nghị ưu tiên xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện tuyến Quốc lộ 24 từ tỉnh Kon Tum đi tỉnh Quảng Ngãi vì đây là tuyến đường ngắn nhất nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum, kết nối Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh và các khu công nghiệp, cảng biển vùng Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên và thông thương với các nước Campuchia, Lào.

  Về những nội dung cụ thể tại Tờ trình số 02/TTr-CP đại biểu U Huấn đề nghị đối với hoạt động tài chính, ngân hàng nên được giảm 2% về thuế giá trị gia tăng như các nhóm hàng hóa, dịch vụ khác để đồng bộ với khoản a, phần giải pháp tiền tệ là "chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí quản lý để phấn đấu giảm lãi suất cho vay tối thiểu 0,5% -1% trong 02 năm" vì ngoài tiết giảm chi phí quản lý nên hỗ trợ về thuế.

Sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm có hướng dẫn triển khai thực hiện và trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nên ấn định thời gian để Chính phủ hoàn thiện các hướng dẫn triển khai vì việc triển khai Chương trình chỉ trong 2 năm (2022-2023)./.

HT  
Tin liên quan:
Icon Chương trình công tác năm 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Icon Một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum khóa XV trong năm 2021
Icon Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ
Icon Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận ở Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 Luật
Icon Khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tham dự kỳ họp bất thường lần thứ nhất - Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 tại xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE