banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Bế mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
8-7-2022
Chiều ngày 08/7/2022, sau 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Bế mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Quang cảnh kỳ họp

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích toàn diện tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2022 và thống nhất đánh giá: mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhất là xăng, dầu và các nguyên liệu đầu vào của sản xuất tăng cao... nhưng sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương, của Tỉnh ủy; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 9,69%, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước (6,42%); tổng thu ngân sách nhà nước đạt 58,4% dự toán (tăng 55,1%) và tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2021; công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ, quyết liệt, theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và thực tiễn của địa phương; các chế độ, chính sách bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững... Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế như: giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp (mới đạt trên 30% kế hoạch); một số vướng mắc trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp chậm được xử lý giải quyết; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp; thu hút đầu tư còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; hành vi vi phạm Luật lâm nghiệp còn xảy ra, có vụ việc khối lượng lớn... cần phải có những giải pháp cụ thể, mạnh mẽ hơn để khắc khục tốt nhất các hạn chế này trong thời gian tới.

Kỳ họp cũng đã tiến hành phiên chất vấn với 16 lượt chất vấn của các vị đại biểu HĐND tỉnh đối với Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh về các vấn đề: giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; xem xét, thu hồi đất của các nông lâm trường giao cho các địa phương quản lý, sử dụng; chậm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022; chậm lắp đặt trạm cân xe tại các điểm mỏ khai thác khoáng sản; việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo qua mạng xã hội; tình trạng bác sĩ trong các cơ sở y tế công lập xin chuyển vùng hoặc bỏ việc, chuyển công tác đến các thành phố lớn; tình hình động đất ở khu vực huyện Kon Plông và công tác quy hoạch hệ thống các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh… Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm và biện pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân đồng tình. HĐND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh đã trả lời chất vấn cần quyết liệt thực hiện cam kết và sớm báo cáo kết quả để đại biểu, cử tri và Nhân dân biết, theo dõi, giám sát, đồng thời phải có những chỉ đạo, hành động cụ thể, thiết thực để tạo chuyển biến thực sự ở ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Với sự đồng thuận, thống nhất cao, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua 22 nghị quyết để cụ thể hóa các quy định của pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho công tác tổ chức triển khai, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, khẩn trương rà soát, đánh giá làm rõ nguyên nhân các chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, từ đó có giải pháp cụ thể, quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra. Phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu từng địa phương, đơn vị với từng chỉ tiêu đã xác định, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, quyết tâm hoàn thành cao nhất vốn đầu tư công được giao, vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chỉ tiêu trồng mới rừng, trồng mới cây ăn quả, Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu khác. Chú ý chỉ đạo xử lý hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các loại cây trồng.

Hai là, có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và phát huy vai trò tiên phong của lãnh đạo, người đứng đầu từng cấp, từng ngành để sớm cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Chủ động kêu gọi, đồng hành, sát cánh với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trước hết là đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang khảo sát, chuẩn bị đầu tư, bảo đảm cho các dự án này sớm đi vào hoạt động, khai thác và phát huy tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Khóa XVI. Trước mắt, khẩn trương rà soát, điều chỉnh, loại bỏ các quy hoạch không còn phù hợp; sớm hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thời 2021-2025 để việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được thuận lợi và đúng theo quy định của Pháp luật.

Ba là, đại dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, nhưng đã xuất hiện một số biến thể mới có độ lây lan nhanh hơn. Bên cạnh đó, bệnh sốt xuất huyết... cũng đang có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành cần hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống các dịch bệnh, kịp thời khoanh vùng, dập tắt, không để lây lan ra diện rộng. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt "việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 cho người 12 tuổi trở lên và tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi" theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để giữ vững ổn định, tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội phục hồi và phát triển nhanh hơn.

Bốn là, tỉnh Kon Tum đã bước vào mùa mưa bão. Từng cấp, từng ngành cần khẩn trương rà soát, kiểm tra lại các công trình giao thông, thủy lợi, các khu vực dân cư có nguy cơ sạt lở, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó theo đúng phương châm 4 tại chỗ để giảm tối thiểu mức độ thiệt hại do lũ lụt và sạt lở đất gây ra.

Năm là, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát để cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời phát hiện, biểu dương những tấm gương, việc làm tốt, hiệu quả và chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước mắt, sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát thật nghiêm túc việc thực hiện chỉ tiêu trồng rừng năm 2021 và chỉ tiêu trồng dược liệu năm 2022 đã được HĐND, Thường trực HĐND xác định để kịp thời rút kinh nghiệm và có giải pháp thực hiện các chỉ tiêu này tốt hơn trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tổng hợp (TH)  
Tin liên quan:
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XII
Icon HĐND tỉnh tổ chức họp thông qua 09 nghị quyết chuyên đề
Icon Thường trực HĐND tỉnh giám sát hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí cho hoạt động Khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2021 tại 06 huyện, thành phố
Icon Thường trực HĐND tỉnh giám sát hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí cho hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn thành phố Kon Tum
Icon Tổ chức Hội nghị liên tịch chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Icon HĐND tỉnh tổ chức họp thông qua 16 nghị quyết chuyên đề
Icon Ban Pháp chế của HĐND tỉnh giám sát tình hình chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Icon Những nội dung quan trọng HĐND tỉnh sẽ thông qua tại Kỳ họp chuyên đề tháng 4/2022
Icon Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE