banner
Thứ 7, ngày 20/4/2024
Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
25-10-2022
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 24/10/2022, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành Phiên họp của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đại biểu Nàng Xô Vi, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum phát biểu đóng góp ý kiến về sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
ĐBQH Nàng Xô Vi phát biểu thảo luận

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nàng Xô Vi đóng góp một số ý kiến về chính sách của Nhà nước trong hoạt động Khám bệnh, chữa bệnh, cụ thể là liên quan đến chính sách điều trị trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính.

Theo đại biểu, vấn đề suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em là vấn đề cấp thiết cần phải quy định thành chính sách trong luật. Trẻ bị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng là tình trạng cơ thể không nhận đủ năng lượng và đạm theo nhu cầu do cung cấp thiếu hoặc do bệnh lý, gây tình trạng trẻ bị giảm cân nhanh (gầy mòn) hoặc bị phù, có nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần so với trẻ bình thường, và đây là nguyên nhân tử vong chính ở trẻ em dưới 5 tuổi một cách trực tiếp hoặc gián tiếp ở những trẻ bị mắc các bệnh phổ biến như tiêu chảy và viêm phổi. Trẻ bị Suy dinh dưỡng cấp tính nặng ngoài nguy cơ tử vong còn bị ảnh hưởng đến phát triển não bộ và khả năng học tập sau này.

Suy dinh dưỡng nặng cấp tính có tỷ lệ cao ở các địa bàn miền núi, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng là con của các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không có khả năng chi trả cho việc điều trị. Trong giai đoạn 2010-2020, tỉnh Kon Tum được sự hỗ trợ của Tổ chức UNICEF đã triển khai hiệu quả “mô hình quản lý và điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng dựa vào cộng đồng”. Tuy nhiên hiện nay, nguồn hỗ trợ từ các Dự án của Tổ chức UNICEF đã kết thúc nên việc đều trị cho trẻ em suy dinh dưỡng ở tỉnh Kon Tum nói riêng và trẻ em suy dinh dưởng trong cả nước nói chung còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực trạng trên, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét, có quy định cụ thể trong văn bản luật về việc điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng đối với trẻ em.

Đại biểu cũng đề nghị, cần phải bổ sung vào Luật khám bệnh, chữa bệnh các biện pháp phù hợp hơn, quyết liệt hơn để xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi bạo hành nhân viên tế, nhằm đảm bảo phát huy cao nhất yêu cầu về răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Vì hiện nay, tình trạng người nhà, người đi cùng bệnh nhân; cá biệt có cả bệnh nhân có hành vi bạo hành nhân viên y tế tại các bệnh viện có chiều hướng gia tăng và đã có những vụ việc gây hậu quả rất nghiêm trọng.

HT  
Tin liên quan:
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV
Icon Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở
Icon Quốc hội thảo luận Tổ về Kinh tế-Xã hội
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại xã Sa Bình, huyện Sa Thầy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại xã Pờ Ê, huyện Kon Plông
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 tại phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE