banner
Thứ 7, ngày 27/4/2024
Thủ tướng Chình phủ cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh
6-9-2018
Chiều 5/9/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự, cắt băng và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh tại huyện Đăk Tô.
Thủ tướng Chình phủ cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh
Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Kon Tum cắt băng khánh thành

Dự Lễ có lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương; lãnh đạo tỉnh các tỉnh: Gia Lai, Quảng Nam. Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng-Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Mửi-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Hoà-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; A Pớt-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, công ty trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn.

Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh được khánh thành là hạng mục đầu tiên thuộc Dự án đầu tư “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống, canh tác, mở rộng sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia cho Sâm Ngọc Linh”.

Mục tiêu là tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn để bảo tồn, phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm quốc gia và sản phẩm chủ lực của tỉnh Kon Tum.

Dự án gồm các hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, tập trung nguồn lực khoa học và công nghệ phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn nguồn gen, phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng thương hiệu quốc gia cho Sâm Ngọc Linh.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư đã tiến hành một số hoạt động nghiên cứu, triển khai và đã đạt được kết quả bước đầu như: xây dựng và tuyển tập được vườn giống hơn 4 vạn cây bố mẹ phục vụ cho công tác nghiên cứu triển khai; giải mã thành công và công bố bộ gen lục lạp của cây Sâm Ngọc Linh…

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ cho rằng Sâm Ngọc Linh có nhiều ưu điểm hơn hẳn các loại sâm khác trên thế giới nên chúng ta có cơ hội lớn cho Sâm Ngọc Linh chiếm lĩnh trên thị trường trong nước và quốc tế. Việc phát triển Sâm Ngọc Linh không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân. Thủ tướng khẳng định quốc kế dân sinh là ở chỗ này và đề nghị Trung tâm phải nghiên cứu làm rõ Sâm Ngọc Linh là loại đặc hữu của Việt Nam, là tốt nhất thế giới, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phải nói cho dân hiểu, làm cho dân tin là điều hết sức quan trọng.

Ngoài ra, Trung tâm phải bảo đảm về nguồn gen, nghiên cứu làm rõ quá trình bảo tồn nguồn gen và sản xuất giống nhằm phát triển Sâm Ngọc Linh tương xứng với thế mạnh tự nhiên và tiềm năng sẵn có của tỉnh Kon Tum. Đặc biệt là phải nghiên cứu, chỉ rõ cách phân biệt sâm thật - sâm giả; làm tốt công tác hỗ trợ nguời dân, doanh nghiệp xử lý nạn Sâm Ngọc Linh giả; phải trừng trị nghiêm những người buôn bán Sâm Ngọc Linh giả mạo làm ảnh hưởng đến thương hiệu, giá trị kinh tế và sức khoẻ của người dân; phối hợp với chính quyền địa phương, với các địa phương trồng Sâm Ngọc Linh và tỉnh Quảng Nam để đưa ra thị trường những sản phẩm Sâm Ngọc Linh tiêu biểu, độc đáo…

Tin, ảnh: Dương Nương  
Tin liên quan:
Icon Chuẩn y Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với đồng chí Lê Ngọc Tuấn
Icon Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kring Ba thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện Đăk Glei
Icon Điều động, phân công Bí thư Huyện ủy Kon Plông giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Icon Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh
Icon Đồng chí Nguyễn Đức Tuy giữ chức vụ Bí thư Thành ủy
Icon Chủ tịch UBND tỉnh dự Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018
Icon Kon Tum tổ chức Lễ Kỷ niệm 105 ngày thành lập tỉnh
Icon Triển lãm di sản văn hóa "Cộng đồng các nước ASEAN"
Icon Truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ hi sinh trên đỉnh núi Chư Tan K'ra
Icon Đoàn công tác Hội đồng dân tộc làm việc tại tỉnh Kon Tum
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE