banner
Thứ 2, ngày 29/4/2024
Quốc hội thảo luận Kinh tế - Xã hội
1-11-2023
Chiều ngày 31/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025;... Tại phiên thảo luận này, các đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Phạm Đình Thanh và Tô Văn Tám cùng 24 đại biểu Quốc hội cả nước đã phát biểu, tranh luận.
Quốc hội thảo luận Kinh tế - Xã hội
ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu thảo luận

Đại biểu Phạm Đình Thanh thống nhất và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kết quả, thành tựu đã đạt được về lĩnh vực kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2023 và trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra 6 quan điểm chỉ đạo điều hành, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, nhằm phản ánh thực trạng tình hình, góp phần xây dựng hoàn thiện đồng bộ, toàn diện hơn về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Phạm Đình Thanh đã phát biểu tham gia 5 ý kiến:

 

ĐBQH Tô Văn Tám phát biểu thảo luận

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá kỹ hơn để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp phù hợp đối với 5 chỉ tiêu ước cả năm 2023 không đạt mục tiêu đề ra (nhất là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng năng suất lao động xã hội 3 năm liên tiếp không đạt mục tiêu đề ra). Có giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Thứ hai về an sinh xã hội, đề nghị sớm chỉ đạo hoàn thành việc rà soát, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp đã bị cắt các chính sách này do việc điều chỉnh danh sách các xã, thôn, khu vực khó khăn, khu vực đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Vấn đề này, Quốc hội đã có ý kiến kết luận tại Nghị quyết kỳ họp thứ 2, Nghị quyết kỳ họp thứ 3 và Nghị quyết 100/2023/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV nhưng đến nay chưa được thực hiện hoàn thành.

Thứ ba về lĩnh vực giáo dục, hiện nay việc biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo Luật Giáo dục năm 2019 gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Kể cả trường hợp tài liệu giáo dục địa phương đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt nhưng vẫn chưa thể in ấn phát hành vì một số vướng mắc liên quan đến Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Xuất bản, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Giá và Luật Đấu thầu. Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết 868 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kịp thời ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục 2019, ban hành quy định về thực nghiệm phê duyệt sách giáo khoa, hướng dẫn việc in và phát hành tài liệu giáo dục địa phương.

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận

Thứ tư về công tác quản lý, bảo vệ rừng, đề nghị sớm rà soát và bổ sung các chính sách quy định phù hợp hơn đối với công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, nuôi trồng dược liệu dưới tán rừng. Đặc biệt, cần có ngay chính sách đãi ngộ thỏa đáng, xứng đáng với nhiệm vụ của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng để giữ chân họ và tăng cường hiệu quả hoạt động của lực lượng này trong thời gian tới. Thực trạng hiện nay do áp lực công việc và trách nhiệm rất lớn nhưng lương và các chế độ phụ cấp khác chưa được tương xứng nên tình trạng kiểm lâm, nhân viên bảo vệ rừng xin nghỉ việc đang xảy ra nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên (Riêng tỉnh Kon Tum từ năm 2018 đến tháng 8/2023 đã có 401 trường hợp là kiểm lâm, nhân viên bảo vệ rừng ở các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng xin nghỉ việc).

Thứ năm về các nội dung đề nghị của tỉnh Kon Tum, hiện nay, các cấp chính quyền và cử tri của địa phương rất mong được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo giải quyết sớm đối với các nội dung đề nghị của tỉnh Kon Tum đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận tại Thông báo số 376 ngày 13/9/2023 của Văn phòng Chính phủ. Nhất là về bổ sung quy hoạch đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, đầu tư nâng cấp trạm biến áp hệ thống truyền tải điện để khai thác hết sản lượng điện hiện có và sản lượng điện trong tương lai được khai thác từ nguồn năng lượng tái tạo. Đề nghị sớm có chủ trương đầu tư nâng cấp cửa khẩu hiện có, mở mới cửa khẩu phụ và các tuyến đường nối với Lào và Campuchia để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh. Đẩy nhanh kết nối với các nước trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và các nước ASEAN đúng theo quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 23 ngày 06/10/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng và an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quang cảnh phiên thảo luận

Theo đại biểu Tô Văn Tám, nửa nhiệm kỳ qua Quốc hội đã ban hành 37 luật, nghị quyết làm cơ sở cho Chính phủ ban hành khoảng 264 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành khoảng 71 quyết định tạo khung pháp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất kinh doanh. Chính phủ đã bình tĩnh, tự tin, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng;... Tuy nhiên về mặt xã hội đang còn những vấn đề đặt ra đáng quan tâm. Đó là sự bất bình đẳng trong đời sống và thu nhập, thể hiện sự chênh lệch thu nhập, mức sống giữa các tầng lớp lao động, dân cư. Về đạo đức, lối sống có mặt xuống cấp, đáng lo ngại gây bức xúc trong xã hội qua những đại án về hình sự và nhiều vụ án kinh tế;... Đại biểu đề nghị cần đánh giá mức chênh lệch của thu nhập và mức sống đang ở mức nào để có giải pháp xử lý sao cho khoảng cách thu nhập ở mức thích hợp. Hoàn thiện cơ chế tạo ra sự tiếp cận bình đẳng những cơ hội dưới giữa những người có thu nhập cao với những người nghèo. Thực hiện không ai bỏ lại phía sau nhưng cũng tạo điều kiện để thúc đẩy, khuyến khích sự tự tin, tự vươn lên của những ai đang ở phía sau. Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục đạo đức, lối sống và công tác tuyên truyền và đạo đức lối sống; củng cố, phát huy các thiết chế xã hội cơ sở trong việc giám sát, điều chỉnh, uốn nắn, nuôi dưỡng đạo đức cá nhân. Cần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống, định hướng, hoàn thiện các giá trị đạo đức mới.

Cũng tại Phiên thảo luận này, đại biểu Phạm Đình Thanh đã gửi văn bản tham gia 9 ý kiến, kiến nghị khác của tỉnh Kon Tum đến Tổng thư ký Quốc hội để tổng hợp báo cáo Quốc hội./.

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Khắc phục hạn chế, yếu kém, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở tổ về một số cơ chế, chính sách đặc thù
Icon Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở
Icon Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm một số vấn đề về kinh tế-xã hội của đất nước
Icon Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 6
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia các dự án luật
Icon Một số kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE