banner
Thứ 3, ngày 30/4/2024
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại Công ty TNHH thương mại Vinh Quang I
29-2-2024
Ngày 29/02/2024, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Phạm Đình Thanh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (từ năm 2015 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Kon Tum) tại Công ty TNHH thương mại Vinh Quang I.
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại Công ty TNHH thương mại Vinh Quang I
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh phát biểu (người đứng). Ảnh: VM

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND và một số phòng, ban của thành phố Kon Tum; lãnh đạo UBND xã Đăk Cấm và Công ty TNHH thương mại Vinh Quang I.

Theo báo cáo của Công ty TNHH TM Vinh Quang I, tên của dự án là Dự án khu dân cư Hoàng Thành, tại thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum có diện tích 93.578 m2; tổng mức đầu tư 375.324.239.000 đồng, trong đó vốn tự có của Công ty 56.298.636.000 đồng, được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 38121000149 ngày 23/10/2014 và chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định 554/QĐ-UBN ngày 26/9/2023. Theo đó, tiến độ thực hiện Dự án này được điều chỉnh đến 31/8/2025.

Đến nay, Công ty đã bán được 39/48 căn hộ block A2. Trong đó, có 04 khách hàng mua và thanh toán 100%; 16 khách hàng đang trả góp; 19 khách hàng vay qua Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền giải ngân là 6.905.000.000 đồng, đồng thời đã chuyển nhượng đất nền cho người dân tự xây dựng là 183/187 nền.

Khó khăn hiện nay là đối tượng mua nhà ở xã hội còn hạn hẹp; thủ tục giải ngân cho người mua được vay theo quy định phức tạp, chậm;...

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế. Ảnh: VM

Qua khảo sát thực tế và nghe các ý kiến của các sở, ngành có liên quan, của UBND và đơn vị chịu sự giám sát về những quy định hiện hành đối với việc mua nhà ở xã hội, về những bất cập khi doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng; về thời hạn hoàn thành mục tiêu của dự án; về hồ sơ đối tượng được mua nhà ở xã hội… Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Phạm Đình Thanh ghi nhận các ý kiến tham gia tại buổi làm việc để nghiên cứu và sẽ kiến nghị với cấp có thẩm quyền nếu xác đáng.

Đồng chí cho rằng, trên cơ sở quy định của pháp luật, địa phương cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có được nhà ở; công chức làm chậm trễ hoạt động của doanh nghiệp cần phải xem xét; đối với đề xuất của doanh nghiệp về mở đường kết nối với Quốc lộ 24 là thỏa đáng. Đồng thời, đồng chí đề nghị doanh nghiệp cần trao đổi với các sở, ngành có liên quan của tỉnh trong quá trình thực hiện chủ trương về nhà ở xã hội.

Qua đây, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cho mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội; về chuyển đổi công năng nhà ở xã hội; về thủ tục giải ngân vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tại Sở Y tế
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tại Sở Giáo dục và Đào tạo
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tại huyện Đăk Hà
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tại huyện Tu Mơ Rông
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, chúc Tết đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn
Icon Một số kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội
Icon Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, chúc Tết tại huyện Sa Thầy
Icon Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, chúc Tết tại huyện Đăk Tô
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội tại huyện Kon Rẫy
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE