banner
Thứ 6, ngày 26/4/2024
Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm Y tế, tiến tới bảo hiểm Y tế toàn dân
27-10-2021
Chiều ngày 27/10/2021, tiếp tục Chương trình làm việc của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đại biểu Quốc hội: U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Đình Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu trong Đoàn tham dự.
Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm Y tế,  tiến tới bảo hiểm Y tế toàn dân
ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu tại phiên họp trực tuyến

Phát biểu tham gia thảo luận nội dung này, đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh đánh giá cao về sự quyết tâm, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ và các bộ, ngành trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành các chính sách, giải pháp phù hợp, quyết liệt để thực hiện mục tiêu và các chỉ tiêu cụ thể được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 68/2013/QH13. Đã thực sự quan tâm hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế xã ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đã chấn chỉnh, nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt, là đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm Y tế đến năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2021 về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 thì số người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ và Quyết định 72/QĐ-TTg ngày 16/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã giảm với số lượng tương đối lớn và theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cả nước có khoảng 4 triệu người không còn được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ về bảo hiểm y tế. Thực tế, qua quá trình khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cho thấy, trong số những người không còn được Nhà nước hỗ trợ về bảo hiểm y tế, có nhiều trường hợp có hoàn cảnh rất khó khăn, không có khả năng để tự mua bảo hiểm y tế cho cá nhân và hộ gia đình, đặc biệt, những trường hợp này chủ yếu là rơi vào người đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng tỉnh Kon Tum, trong số 51.863 người không còn được Nhà nước hỗ trợ về bảo hiểm y tế thì có đến 49.356 người là đồng bào dân tộc thiểu số (Chiếm tỷ lệ trên 95% ).

Đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm rà soát đánh giá thực trạng để kịp thời ban hành các chính sách phù hợp nhằm tiếp tục hỗ trợ về bảo hiểm y tế cho những người dân không có khả năng tự mua bảo hiểm y tế để giúp cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm bớt gánh nặng về tài chính của họ, và cũng là góp phần tăng tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế, để "đến năm 2025, có 98% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế" theo mục tiêu mà Nghị quyết số 88/2019/QH14, Quốc hội khóa XIV đã đề ra. Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, kết hợp với tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật về BHYT. Sớm chỉ đạo, xây dựng, hoàn thiện, trình Quốc hội Luật bảo hiểm Y tế (sửa đổi) và Luật khám chữa bệnh (sửa đổi) để thực hiện tốt hơn nữa chủ trương của Đảng về chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới.

HT  
Tin liên quan:
Icon TÌNH HÌNH CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO
Icon Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự Kỳ họp thư 2 Quốc hội Khóa XV
Icon Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Rẫy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2- Quốc hội khoá XV tại huyện Ngọc Hồi
Icon ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV TỈNH KON TUM TIẾP XÚC CỬ TRI TẠI HUYỆN ĐĂKGLEI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 2.
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri huyện Sa Thầy
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ hai khóa XV
Icon Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV tại Tu Mơ Rông
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE