banner
Thứ 7, ngày 27/4/2024
Đại biểu HĐND thảo luận làm rõ thêm một số vấn đề đối với các trình Kỳ họp họp thứ 4 HĐND tỉnh
8-12-2022
Như tin đã đưa, chiều ngày 07/12/2022, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tại các Tổ. Tại 04 Tổ thảo luận, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến nhằm làm rõ những vấn đề đang được cử tri và Nhân dân trongtỉnh quan tâm
Đại biểu HĐND thảo luận làm rõ thêm một số vấn đề đối với các trình Kỳ họp họp thứ 4 HĐND tỉnh
Các Tổ đại biểu: Kom Plông, Sa Thầy, Kon Rẫy thảo luận tại Tổ. Ảnh TH

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã phân tích, đánh giá những ưu điểm, kết quả nổi bật đã đạt được trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022; kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận, chỉ rõ những khó khăn, điểm nghẽn; chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm cần phải tập trung khắc phục, tháo gỡ. Qua đó, đề xuất các phương hướng, giải pháp, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, đầu tư năm 2023 và triển khai hiệu quả, thực chất các dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia để người dân, doanh nghiệp, các hợp tác xã sớm được tham gia và hưởng lợi.

Đại biểu Phan Thị Thủy, Trưởng Ban VH-XH phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh TH

Qua đó, đại biểu cũng dành nhiều thời gian xem xét, tham gia ý kiến góp ý vào các dự thảo nghị quyết quan trọng, có tác động đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đang được cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm như: Kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2023; tỷ lệ số lượng dự án đầu tư xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; chương trình phát triển nhà ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2030; quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến…

Đại biểu Võ Duy Tuấn phát biểu tại thảo luận Tổ. Ảnh: TH

Quan tâm đến định hướng phát triển của tỉnh, đại biểu Võ Duy Tuấn, Tổ đại biểu Đăk Tô cho rằng cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh rất phấn khởi khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 23 về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 204. Trong đó, tỉnh Kon Tum được đề cập đến với một vị trí khá quan trọng, với một tiềm năm phát triển to lớn. Tuy nhiên, một số cán bộ, đảng viên và người dân còn chưa rõ khi Nghị quyết số 152 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị, tại Phụ lục Danh mục Dự án đầu tư và hạ tầng giao thông kết nối phấn đấu hoàn thành trước năm 2030 vùng Tây nguyên chưa thấy đề cập đến tỉnh Kon Tum. Chính vị vậy, đề nghị UBND tỉnh cho biết công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện NQ23 và NQ152 tại tỉnh Kon Tum đến nay như thế nào.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Quyền, Tổ đại biểu thành phố Kon Tum có ý kiến liên quan đến việc nâng cao hiệu quả quản lý công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Đồng thời, đại biểu đề xuất UBND tỉnh cần có giải pháp đề nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trạm y tế xã/phường/thị trấn, vì hiện nay các Trạm y tế mới làm tốt chức năng dự phòng, chưa thực hiện tốt công tác  khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Quan tâm đến kết quả cải cách hành chính của tỉnh, đại biểu Trần Bá Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh  trong nhiều năm qua còn hạn chế, xếp hạng các chỉ số thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Do vậy, UBND tỉnh cần có giải pháp cụ thể để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, đặc biệt là phải có kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phù hợp, tránh chồng chéo.

Qua thảo luận ở 4 tổ cho thấy hầu hết đại biểu cơ bản thống nhất với các báo cáo, tờ trình và Dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 4. Tuy nhiên, các đại biểu quan tâm thảo luận về kết quả đạt được cũng như hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; về kết quả thực hiện những chỉ tiêu chủ yếu HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2022; kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc các ngành, địa phương đang gặp phải; đề xuất bổ sung các giải pháp để triển khai các dự án thời gian tới hiệu quả, thực chất.

Theo Chương trình kỳ họp đã được thông qua, sáng ngày 08/12/2022, đại biểu HĐND tỉnh nghe UBND tỉnh tiếp thu, giải trình và tiếp tục thảo luận tại Hội trường nhằm làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết trước khi HĐND tỉnh xem xét, biểu quyết, thông qua.

TH  
Tin liên quan:
Icon Khai mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XII
Icon Họp báo Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XII
Icon HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp chuyên đề tháng 11 năm 2022
Icon Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Quyết Thắng
Icon Thực hiện tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử
Icon Hội nghị liên tịch chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Icon HĐND tỉnh giám sát thực hiện Đề án cho vay tiêu dùng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội tại huyện Ngọc Hồi
Icon Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ 2
Icon HĐND tỉnh tổ chức họp thông qua 13 nghị quyết chuyên đề
Icon Thường trực HĐND tỉnh giám sát hoạt động của hợp tác xã tại huyện Ia H'Drai
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE