banner
Thứ 3, ngày 30/4/2024
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về 02 dự án luật và 01 dự thảo nghị quyết
13-11-2023
Sáng nay (10/11/2023), Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tham gia thảo luận tại tổ cùng với Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Nguyên, Long An, Đăk Nông về Dự án Luật Đường bộ; Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Dự thảo nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về 02 dự án luật và 01 dự thảo nghị quyết
Quảng cảnh thảo luận tại tổ. Ảnh: VM

Phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề cập đến 3 vấn đề:

Một là, về Dự án Luật Đường bộ có quy định tại Điều 32 không cho phép đặt biển quảng cáo trên pham vi hành lang an toàn đường bộ đối với đường cao tốc và hành lang tại nút giao nhau. Đại biểu cho rằng một số quốc gia đặt biển quảng cáo đường cao tốc rất đẹp và không ảnh hưởng cũng không phải tác nhân gây tai nạn giao thông. Người ta làm mình lại cấm, trong thực tiễn người ta đã làm và nếu cấm thì phải có điều khoản cần thiết. Do đó, cơ quan soạn thảo cần xem xét.

Cũng tại Khoản 4 Điều 22 quy định: “Công trình, biển quảng cáo lắp đặt vào phần đất đã được Nhà nước đền bù, giải phóng mặt bằng, cơ quan quản lý đường bộ phải lập đề án khai thác theo quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công kết cấu hạ tầng đường bộ”. Đại biểu Hùng nhận thấy điểm này mâu thuẫn với Luật Đất đai và Luật Bảo vệ, quản lý tài sản công. Tất cả những lắp đặt này nằm ở quy định của Luật Đất đai, nếu như làm thế này thì khi sửa Luật Đất đai phải bỏ điểm này. Ban soạn thảo cân nhắc tránh chồng chéo giữa các luật.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hùng phát biểu. Ảnh: VM

Hai là về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Hùng cho rằng chúng ta thường xuyên sử dụng lòng đường, lề đường để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao không chỉ cấp quốc gia, địa phương mà ngay cả gia đình như: cưới xin cho con cái.... Đại biểu cho rằng dự thảo Luật này có vẻ chưa kế thừa Luật Giao thông đường bộ năm 2008, vì quy định điều 35, nói rõ trách nhiệm của các họat động này xin phép ở đâu, ai cấp phép, cấp ủy quyền quyết định. Trường hợp cần thiết sử dụng mục đích chính trị, văn hóa, thể thao vào mục đích khác thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép sử dụng lòng đường, hè phố và thông báo các cơ quan cảnh sát giao thông được biết thì phát sinh thêm thủ tục. Đề nghị cần xem xét, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tính làm sao cho hài hòa.

Thứ ba, đại biểu cho rằng trong lúc chúng ta ngồi đây thì tai nạn giao thông vẫn xảy ra. Mới đây, các phương tiện truyền thông nói xe máy thô sơ chở các vật liệu dài, gây ra tai nạn… Đại biểu đề nghị tính toán, trường hợp nhỏ cũng phải xem xét... Hiện nay, người Việt Nam chúng ta dùng xe máy nhiều, trong lúc đó cơ quan nào đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ này và muốn thế thì phải làm sao và chứng chỉ như thế nào, vấn đề này đề nghị Ban soạn thảo cũng cần phải tính toán.

Trước khi thảo luận tổ các nội dung nêu trên, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình Dự thảo nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tờ trình về Dự án Luật Đường bộ; đồng thời nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra 02 dự án Luật này.

CTQH  
Tin liên quan:
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ ba của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về 2 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu
Icon Cần có giải pháp để duy trì, phát huy giá trị văn hóa đạo đức truyền thống
Icon Cần sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
Icon Quốc hội thảo luận Kinh tế - Xã hội
Icon Khắc phục hạn chế, yếu kém, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ nhất của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE