banner
Thứ 3, ngày 30/4/2024
Tăng cường thực hiện thường xuyên giám sát giải quyết kiến nghị cử tri
20-11-2023
Buổi sáng ngày 20/11/2023, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Nàng Xô Vi và 22 đại biểu Quốc hội cả nước đã phát biểu và tranh luận.
Tăng cường thực hiện thường xuyên giám sát giải quyết kiến nghị cử tri
ĐBQH Nàng Xô Vi phát biểu thảo luận

Đại biểu Nàng Xô Vi đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Theo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay 2.751 kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan nhà nước ở Trung ương giải quyết trả lời đạt 99,5%. Đối với tỉnh Kon Tum, kể từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cho đến sau kỳ họp thứ 5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổng hợp gửi  37 kiến nghị của cử tri đến các cơ quan nhà nước ở Trung ương để xem xét giải quyết, trả lời theo trách nhiệm, thẩm quyền. Đến nay Đoàn đã nhận được kết quả trả lời đối với 35/37 kiến nghị, đạt tỷ lệ 95%. Việc cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương kịp thời nghiên cứu, giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri thời gian qua đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự an toàn xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân trong cả nước được cử tri và nhân dân (trong đó có cử tri các tỉnh Tây Nguyên) đánh giá cao và rất đồng tình.

Quang cảnh phiên thảo luật sáng ngày 20-11-2023

Theo đại biểu, thực trạng việc trả lời thông tin và hướng giải quyết kiến nghị cử tri thời gian qua của các cơ quan trung ương thực hiện kịp thời, tuy nhiên kết quả giải quyết có nội dung còn chậm như chính sách hỗ trợ, giáo dục, bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp không còn được hưởng các chính sách này do điều chỉnh danh sách các xã, thôn, khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hoặc việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại dịch tả lợn châu Phi từ 2021 đến nay hay chính sách về mức hỗ trợ trồng rừng.... Trong các đợt tiếp xúc cử tri, cử tri đặc biệt quan tâm đến kết quả các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Do đó, để thực hiện đúng quy định của pháp luật, tăng cường niềm tin của Nhân dân, đại biểu Nàng Xô Vi đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường thực hiện thường xuyên giám sát giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội; đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương quan tâm chỉ đạo kịp thời hơn nữa việc xem xét giải quyết kiến nghị xác đáng của cử tri thuộc trách nhiệm, quyền hạn của mình.

Hồ Nam VPĐĐBQH TH  
Tin liên quan:
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024
Icon Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về 02 dự án luật và 01 dự thảo nghị quyết
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ ba của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về 2 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu
Icon Cần có giải pháp để duy trì, phát huy giá trị văn hóa đạo đức truyền thống
Icon Cần sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở
Icon Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trong tuần thứ hai của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Icon Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
LienKetWS LIÊN KẾT WEBSITE